Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đã tìm ra nét "tây quá" của phim Ván bài lật ngửa?

Từ bé mình rất mê phim, đặc biệt là phim về tình báo chiến tranh của Liên Xô. Khi bộ phim tình báo chiến tranh "Ván bài lật ngửa" của Việt Nam được công chiếu đã gây "sốt" và mình cũng rất thích. 

Tuy nhiên có cái gì đó ngờ ngợ, quen quen, "tây tây" của bộ phim này...


Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:


"Ván bài lật ngửa là bộ phim nhựa đen trắng 8 tập về đề tài tình báo do Xí nghiệp phim Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Hãng phim Giải Phóng) sản xuất trong những năm 1982-1987. Bộ phim mô phỏng quãng đời hoạt động của các nhân vật gián điệp có thật ngoài đời của Đảng Lao động Việt Nam hoạt động trong lòng địch trongkháng chiến chống Mỹ. Bộ phim do Nguyễn Trương Thiên Lý (Trần Bạch Đằng) viết kịch bản, do Khôi Nguyên (Lê Hoàng Hoa) làm đạo diễn, có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Nguyễn Chánh Tín (vai Nguyễn Thành Luân), ca sĩ Thanh LanThúy An(vai nữ điệp viên tình báo Thùy Dung - vợ của Nguyễn Thành Luân)... Đối với nhiều người, bộ phim được xem là một đỉnh cao của điện ảnh Việt Nam"

Và phim "Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân (tiếng Nga: Семнадцать мгновений весны) là một bộ phim truyền hình dài tập của Liên Xô, trình chiếu lần đầu năm 1973. Phim được làm tại xưởng phim Gorky, do Tatyana Lioznova đạo diễn và dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Yulian Semyonov. Phim được chia làm 12 tập với mỗi tập có độ dài khoảng 70 phút và cả phim có thời lượng khoảng 840 phút.
Bộ phim nói về cuộc đời (đã được hư cấu) của một điệp viên người Nga tên là Isaev hoạt động tại nước Đức Quốc Xã dưới tên Đức là Stirlitz, do diễn viên SovietVyacheslav Tikhonov đóng.
Nội dung phim tập trung vào hoạt động của Isaev trong mười bảy ngày cuối cùng trước khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc. Các vai diễn chính khác do Leonid Bronevoy, Oleg Tabakov, Rostislav PlyattVasily Lanovoy đảm nhận."

Giờ mời mọi người xem khúc dạo đầu của hai phim này để đưa ra nhận xét riêng của mình nhé:


 Phim Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân





Và Phim Ván bài lật ngửa






Mấy chi tiết của khúc dạo đầu đáng lưu ý:
- Cả hai Điệp viên (đều là Đại tá) đều đi trong rừng
- Cả hai Điệp viên đều mang áo bành tô
- Cả hai đều đi xe có dáng kiểu giống nhau, cửa ngược, màu đen
- Nhạc nền ...
- Tâm trạng, diễn xuất,...
 Mặc dù bối cảnh phim, một thì ở Việt Nam một ở Đức và cách nhau khoảng 20 năm!


Dương Đình Lương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét